“นนท์ ม่วงงาม” เด็กไทยที่เคย เล่นทีมชาติ ฝรั่งเศส U16




    

     ถ้าพูดถึง  “นนท์ ม่วงงาม” นั้น แฟนบอลอาจจะยกมือเกาหัว และถาม  DAILY SOCCER  THAILAND ว่า “ใครหว่า”  ดังนั้นเป็นหน้าที่ทีมข่าวของเราที่จะให้รู้จักชายคนนี้
นนท์ ม่วงงาม  เล่นในตำแหน่งผู้รักษาประตูหนุ่มวัย 20 ปี จากสโมสรเชียงราย ยูไนเต็ด อดีตเคยติด ทีมชาติฝรั่งเศส U16 แต่เวลานี้ได้ ถูกเรียกติดทีมชาติไทย ชุด U23  การสนทนาค่อนข้างยากลำบาก เพราะ “นนท์” พูดภาษาไทยได้ไม่ดีนัก และตอนนี้ก็ยังไม่สามารถอ่านหรือเขียนภาษาไทยได้เลย


     มือกาวทีมชาติไทย เล่าให้ฟังว่า เกิดที่จังหวัดอ่างทอง อยู่ประเทศไทยจนถึงอายุ 8 ขวบ ก็ได้ย้ายไปตั้งรกรากที่  ฝรั่งเศส เมืองน็องซี่ แต่พ่อแม่นั้นเป็นคนไทยทั้งหมด ตั้งแต่เล็ก ก็เตะเล่นคนเดียวเตะบอลอัดกำแพงตลอด  และเมื่อไปอยู่ที่ฝรั่งเศส “นนท์” ได้เล่นในตำแหน่งกองหลัง ให้กับทีมโรงเรียนน็องซี่ แต่สุดท้ายก็โดนจับไปเล่นเป็นผู้รักษาประตูเลย คงเพราะผมชอบกระโดดรับบอล ชอบพุ่ง ชอบบิน จำได้ว่าอายุประมาณ 10 ขวบ หลังจากนั้นผมก็เล่นกับโรงเรียนตามลำดับอายุลำดับไปเรื่อยๆจนอายุ 16 ปี ผมก็ได้ติดทีมชาติฝรั่งเศส U16



     นนท์ ยังเล่าว่า  ในระหว่างที่เล่นให้ โรงเรียนน็องซี่ ทีมของเขาก็มีนักเตะอย่าง อุสมัน เดมเบเล่ ที่ตอนนี้เล่นให้กับ โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์   และ อัลลัน แซงต์ แม็กซิมิน ที่ค้าแข้งให้กับ โมนาโก  ส่วนตัวผมหลังจากติดทีมชาต ผมก็ได้เล่นให้กับทีมน็องซี่ เลื่อนชั้นมาเรื่อยๆ จนอายุ 19 ปี พอจะต้องเลื่อนขึ้นชุดใหญ่ ผมกลับไม่ได้สัญญา และได้เหตุผลผมตัวเล็กไป แม้ผมจะสูง 180 เซนติเมตรก็ตาม แต่เมาตราฐานที่ฝรั่งเศส ผู้รักษาประตูต้องสูงอย่างน้อย 185 เซนติเมตร 


“แม้ผมไม่ได้สัญญา ก็ไม่เคยคิดที่จะเลิกเล่นฟุตบอล ระหว่างที่ผมกำลังสอบอยู่  บอร์ดบริหารของ เชียงราย ยูไนเต็ด ก็ติดต่อเข้ามาหาผมทางแม่ ก็เลยตัดสินใจตอบตกลงเลย เพราะถือว่าเป็นการได้กลับมาอยู่ไทยอีกครั้ง ผมยอมรับนะ เมื่อกลับมาใช้ชีวิตในเมืองไทยของ ก็มึนงงอยู่บ้าง แต่ยังโชคดีที่ พี่เจมส์ (ภัทร ปิยภัทรกิติ์) ให้คำแนะนำเรื่องนอกสนามและในสนาม อยู่ที่ไทยมา 1 ปี จนเริ่มปรับตัวได้”






"เมื่อมีชื่อติดทีมชาติไทย U23 ผมตกใจมากเลยนะครับ ดีใจกว่าติดทีมชาติฝรั่งเศสด้วยซ้ำ เพราะนี่คือประเทศบ้านเกิด ดังนั้นในกีฬาซีเกมส์ผมก็หวังที่จะติดทีมชาติ และขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจด้วย ส่วนกับเรื่องอนาคตผมยังไม่อยากมองไกล ผมต้องการทำไปทีละเสเต็ป พยายามทำให้ดีที่สุดทั้งในสนามซ้อมและแข่งขัน"


     ขณะเดียวกัน “นนท์”  นั้นมีไอดอล  คือ มานูเอล นอยเออร์  แต่หลายคนที่เชียงราย ชอบแซวว่าผมเป็น กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ แต่สไตล์การตะคอกผมอาจจะไม่เหมือนเขานะ เพราะผมด่าไม่เป็นครับ บางทีผมอยากตะคอกนะ แต่คิดไม่ออกว่าจะพูดอย่างไร


     ส่วนเรื่องบรรยากาศฟุตบอลที่ไทย กับ ฝรั่งเศส  “นนท์” เล่าว่าแทบจะไม่แตกต่างกัน แต่สไตล์การเล่นอาจจะต่างกันเล็กน้อย เพราะฝรั่งเศสค่อนข้างเล่นหนัก และ ฝรั่งเศสยังมีคนไทย เล่นอยู่ที่ น็องซี่ ด้วยครับ ชื่อ ธนวัฒน์  สูงจิตถาวร ผมก็แอบชวนให้กลับมาอยู่ไทยเหมือนกัน ตอนนี้เขาอายุ 17 ปี เป็นรุ่นน้องผม เขาก็คิดอยู่เรื่องกลับมาอยู่ไทยหรือเล่นที่ฝรั่งเศสต่อ เพราะเขายังเหลือสัญญาอีกหนึ่งปี"


นนท์ มาม่วง มือกาวจาก สโมสร เชียงราย ยูไนเต็ด

ขอบคุณข้อมูลและรูปจาก : สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย   จาก เชียงราย ยูไนเต็ด

ทีมข่าว : DAILY SOCCER THAILAND  เรียบเรียง


ความคิดเห็น