4 สุดยอดโกลดาวรุ่งฟอร์มกระฉูดในมุมมองของ “โค้ชตู่”





DST Spacial : 4 สุดยอดโกลดาวรุ่งฟอร์มกระฉูดในมุมมองของ “โค้ชตู่”


หลักสำคัญง่ายๆที่จะนำไปสู่ชัยชนะ นอกจากจะต้องทำประตูให้ได้แล้ว เกมรับถือเป็นอีกสิ่งสำคัญที่จะทำให้แต่ละทีมประสบความสำเร็จ “ผู้รักษาประตู” เองก็ถือเป็นตำแหน่งสำคัญ ที่จะต้องปกป้องสุดชีวิตไม่ให้ลูกบอลผ่านมือเข้าไปกระทบตาข่ายได้ หากทีมไหนมีนายด่านที่ดีแล้วโอกาสที่จะมีแต้มในเกมย่อมสูงขึ้น 

ซึ่งในยุคที่ลีกสูงสุดของไทย มีผู้รักษาประตูชั้นดีขึ้นมาประดับวงการอย่างไม่ขาดสาย ดังนั้น DailySoccerThailand จึงมีบทวิเคราะห์ จาก"โค้ชตู่" ปิยะวัฒน์ โกศัลวิตรเดชา โค้ชผู้รักษาประตู ของ “ตะหานน้ำ” ราชนาวี เอฟซี ที่ผ่านงานด้านนี้มาอย่างโชกโชน รวมทั้งปั้นนักเตะตำแหน่งนี้มาอย่างมากมาย ว่าวันนี้มีใครที่น่าจับตามองบ้าง

คนแรกที่ “โค้ชตู่” บอกว่าฟอร์มแรงเป็นอย่างมากในช่วงนี้ คือ “นนท์ ม่วงงาม” นายทวารจาก “กว่างโซ้งมหาภัย “สิงห์ เชียงราย ยูไนเต็ด ที่พกดีกรีเหรียญทองซีเกมส์หนล่าสุดที่มาเลเซีย โค้ชตู่ บอกว่า จุดเด่นของนนท์นั้น คือ เทคนิคส่วนตัวที่มีสูง เพราะเคยผ่านการเป็นเด็กปั้นจากสโมสรในฝรั่งเศษ ที่มีมาตรฐานสูง การตัดสินใจออกมาตัดเกม การยืนตำแหน่ง และปฎิกิริยานั้นยอดเยี่ยม แต่มีจุดอ่อนตรงการเปิดเกมที่ยังไม่ค่อยดี แต่ด้วยความที่อายุยังน้อยยังพัฒนาได้อีกเยอะ หากรักษาฟอร์มแบบนี่ต่อไป มองว่า จะก้าวขึ้นเป็นมือหนึ่งทัพช้างศึกได้ไม่ยาก

"ผมคิดว่านนท์นั้นมีโอกาสที่ดีและเขาคว้ามันไว้ได้ จากจังหวะที่โกลตัวจริงของเชียงรายเจ็บ พอได้โอกาสลงเล่นแล้วไม่เสียประตู แถมยังได้แมน ออฟ เดอะแมตท์ ทำให้มีความมั่นใจ จากนั้นได้ติดทีมชาติชุดซีเกมส์จนได้แชมป์ และเสียไปแค่ลูกเดียวจากจุดโทษ ยิ่งทำให้ความมั่นใจของเขายิ่งสูง”

ส่วนคนถัดมา “ไอซ์” กัมพล ปฐมอรรฆย์กุล ของ “มังกรไฟ” บีอีซี เทโร ศาสน “คนนี้เคยเรียนกับผม ตั้งแต่ตอนที่ผมยังสอนอยู่ที่โรงเรียนราชวินิต บางแก้ว ไอซ์ถือว่าเป็นคนที่มีความมั่นใจสูง และมีความนิ่งไม่ตื่นสนาม และสามารถเปิดบอลและเล่นลูกเท้าได้ดีและแม่นยำ” 

“ไอซ์เป็นคนที่ตัวเล็กแต่สามารถออกมาตัดบอลและรับมือกับลูกกลางอากาศได้ดี เพราะมีสปริงข้อเท้าที่ยอดเยี่ยม ผมคิดว่าเขาน่าจะมีโอกาสสอดแทรกเป็นตัวเลือกของทีมชาติชุดใหญ่ได้ไม่ยาก”

คนต่อไป “อาร์ต” ไพโรจน์ เอี่ยมมาก นายด่านรูปหล่อของ “ค้างคาวไฟ” สุโขทัย เอฟซี “โค้ชตู่” บอกว่า “ผมเคยเป็นสตาฟโค้ชที่ สุโขทัย เอฟซี มาก่อน สิ่งที่ผมเห็นจากอาร์ต จุดเด่น คือ เรื่องรูปร่างที่เหมาะสมกับการเล่นตำแหน่งนี้ มีปฏิกิริยาที่ดี เขาเป็นคนตัวใหญ่แต่มีความไว แถมสปริงข้อเท้าดี เรื่องลูกโด่งกินเขายาก” 

“นอกจากนี้ลูกตั้งเตะและลูกเปิดดีมาก ในจำนวนประตูดาวรุ่ง มองว่าเขาเล่นบอลกับเท้าได้ดีที่สุด แต่ยังมีปัญหาเล็กน้อยเรื่องการยืนตำแหน่ง หากพัฒนาตรงนี้ได้ ผมเชื่อว่าเขามีโอกาสแย่งตำแหน่งในทีมชาติได้”

ส่วนคนสุดท้าย คือ “ต้น” สมพร ยศ ผู้รักษาประตูของ “โลมาน้ำเงิน” พัทยา ยูไนเต็ด โค้ชตู่ มองว่า “ผมชอบสไตล์การอ่านเกมและการออกมาตัดลูกกลางอากาศของเขา เขาอ่านจังหวะเกมได้ดีมากออกมาบล็อกบอลได้ดี และมีลูกบ้า ไม่กลัวการบวก” 

“แต่เสียดายที่ไปประสบอุบัติเหตุจนต้องหยุดเล่นไปพักใหญ่ พอหายกลับมาก็มีอาการบาดเจ็บรบกวนอีก ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้โชว์ฟอร์มได้เปรี้ยงป้างกับทีมชาติชุดเล็ก แต่ผมยังคิดว่าเขามีดีพอที่กลับมาสร้างชื่อให้ตัวเองอีกครั้ง”

-------


ความคิดเห็น