“เอ็ม – อนาวิน จูจีน” สุดยอดนักบอล จากค่ายสุพรรณบุรี เอฟซี


DST.Exclusive : 

ฝ่าฟันทุกสิ่งอย่าง ต่ำสุด – จนสูงสุด สู่ ชีวิตที่มั่นคง
“เอ็ม – อนาวิน จูจีน” สุดยอดนักบอล จากค่ายสุพรรณบุรี เอฟซี



---------------



มีใครเคยสงสัยหรือไม่? ว่า “ฟุตบอล” ให้อะไรกับเราบ้าง



คำตอบที่ได้ อาจมีหลากหลาย ทั้ง ความบันเทิง เพื่อเสียงชื่นชม หรือ เพื่อเกียรติประวัติ

สำหรับ Dailysoccerthailand-DST. แล้ว จะหาคำตอบไหนมาบอก คงไม่ดี เท่า พาแฟนเพจ ไปรู้จากปาก ของ “นักบอล” ที่ชีวิตของเขา มีจุดเริ่มที่ต่ำว่า “ศูนย์” อย่าง เอ็ม – อนาวิน จูจีน นักบอลสังกัดทีมช้างศึกยุทธหัตถี-สุพรรณบุรี เอฟซี ในวันนี้ ที่เขาประสบความสำเร็จ



อย่างที่รู้กันว่า ชีวิตของ “เจ้าเอ็ม” ในอดีตนั้นไม่ได้สวยหรู จากชีวิตครอบครัวที่สุขสบาย ในเมืองนครสวรรค์แต่ต้องเปลี่ยนไปแบบพลิกฝ่ามือ กลับสู่จุดตกต่ำ ทำให้เจ้าเอ็ม กับน้องสาว ต้องย้ายตามพ่อไปอยู่ที่ จ.กาญจนบุรี อาศัยห้องเช่าเล็กๆ อยู่กัน 3 คน




และด้วยสถานะครอบครัวที่ต้องหาเช้ากินค่ำ “เจ้าเอ็ม” ในวัยเรียน ได้เงินไปโรงเรียนวันละ 6 บาท แบ่งเป็นค่ารถขาไปโรงเรียน 1 บาท ส่วนขากลับจากโรงเรียนนั้นต้องอาศัยเดินเท้า และมีเงินค่าข้าว 5 บาท วันไหนที่ท้องหิวจัด ต้องอ้อน “แม่ค้า” ให้เติมข้าวให้แบบไม่คิดเงิน



แต่ในวิกฤตชีวิต ยังมีโอกาส เพราะ “เจ้าเอ็ม” ที่มีใจรักกีฬา “ฟุตบอล” เขาลองซ้อม ลองฝึก จนสอบติดโรงเรียนกีฬาที่จ.อ่างทอง มีโอกาสพัฒนาทักษะ และกระตุ้นพรสวรรค์ในตัวเอง ไต่ระดับสู่จุดที่นักบอลในวัยเดียวกันต้องอิจฉา




เริ่มจากเป็นตัวแทนประเทศไทย แข่งรายการ “เป๊ปซี่ เวิลด์ ชาเรนจ์ ในปี 2006” ซึ่งเขาคว้ารองแชมป์มาได้ เวลาต่อมา เขาถูกเรียกตัวไปรับใช้ชาติในศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 25 ที่นครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว และบันไดสู่ความสำเร็จไต่ไล่ระดับไปเรื่อยๆ จนสโมสรชื่อดัง อย่าง ธนาคารกรุงไทย หรือ บางกอกกล๊าส เอฟซีในปัจจุบัน, สโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ สุพรรณบุรี เอฟซี คว้าตัวไปร่วมทีม








เมื่อถึงตอนนี้ “เจ้าเอ็ม” บอกผ่าน DST. ว่า ต้องขอบคุณ “ฟุตบอล” ที่พลิกชีวิตของเขา ทำให้เขารู้ว่าความอดทนที่สู้ฟันฝ่า ชีวิตสุดแย่ นั้นได้ผลตอบแทนที่โคตรดี โดยเฉพาะการสร้างอนาคตให้กับครอบครัว


แต่กว่าจะถึงจุดที่ตัวเขาเองว่า “สบาย” ก็ต้องขอบคุณอดีตที่เคยลำบาก ทำให้เขามีความอดทนสูงมาก


“เส้นทางการฟันฝ่า ยอมรับว่ายากมาก เพราะผมเป็นนักบอลที่พื้นฐานครอบครัวไม่มีเงิน ซึ่งต่างจากคนอื่น เรียกว่าเป็นครอบครัวที่หาเช้ากินค่ำ ตอนเด็กผมไม่มีรองเท้าซ้อม ต้องยืมเพื่อน แม้ขนาดรองเท้าจะไม่พอดี ใส่ไม่สบายก็ต้องอดทน ขณะเดียวกันเมื่อตัดสินใจมุ่งมั่นด้านฟุตบอลแล้ว ต้องยอมเสียสละชีวิตวัยรุ่นด้วย อย่างเห็นเพื่อนได้เที่ยวเล่น ผมก็อยากนะ แต่เราต้องอดใจ”


DST. ถาม “เจ้าเอ็ม” ด้วยว่า ช่วงท้อที่สุดของชีวิต เอาชนะมันได้อย่างไร?


“ผมคิดถึงอนาคต ทำให้ผมไม่ยอมแพ้กับอุปสรรค หรือความท้อที่ผ่านเข้ามา ตอนนี้แม้จะเล่นในลีกอาชีพก็ยังเจออุปสรรคหลายๆ อย่าง ทั้งอาการบาดเจ็บหนักๆ ก็กังวลว่าจะกลับไปลงสนามไม่เหมือนก่อน ทั้งลงเล่นแล้วฟอร์มไม่ดี ทำผลงานออกมาแย่ ซึ่งผมยอมรับว่าวงการฟุตบอลตอนนี้ การแข่งขันสูงมากและความคาดหวังก็สูงมากด้วย ดังนั้นเวลาไม่ได้ดั่งใจ ต้องใช้ความอดทน มองอย่างเดียวคือ อนาคตของครอบครัว และผมก็มองว่า ฟุตบอลคือกีฬาที่ผมรัก หากไปทำอย่างอื่นคงไม่มีความสุขเท่านี้ แม้จะเหนื่อย แต่ผมจะฝ่ามันไปให้ได้”










“เจ้าเอ็ม” ยังฝากถึงน้องๆ ที่หลงใหลฟุตบอล และพยายามสร้างฝันให้เป็นจริงด้วยว่า “ชีวิตเราไม่ถึงทางตัน ยังไงต้องมีทางออก ขออย่างเดียว คือ อย่าท้อกับอุปสรรคที่เจอ ไม่ว่ากีฬาอะไรที่น้องๆ มุ่งมั่น ไม่มีสูตรหรือทางลัดของความสำเร็จ เว้นแต่เราต้องทำมันอย่างมีเป้าหมาย แม้ระยะทางอาจมีสิ่งที่ต้องทำให้เราหลงทางไปบ้าง แต่เมื่อมีหลักเดินแล้ว ต่อให้วันหนึ่งเดินไปไม่ถึงเส้นชัย น้องๆ ก็จะภูมิใจในตัวเองที่ได้ทำ”


ขณะที่ชีวิต ครอบครัว ซึ่ง “เจ้าเอ็ม” พูดไว้ตอนต้น ที่เขายอมรับว่า “ฟุตบอล” ได้สร้างอนาคตที่แข็งแรงให้เขา ทั้งมีบ้าน มีภรรยาที่น่ารัก และลูกชาย อย่าง “น้องออดี้ –อาชวิน จูจีน” วัย 3ขวบ








เช่นกันที่ “อนาวิน” ยอมรับว่าไม่มีสูตรเด็ด หรือสูตรสำเร็จเพื่อสร้างความอบอุ่นของครอบครัว ยกเว้น มอบบัตรเอทีเอ็มทุกใบ ให้ “น้องอ้อม-ไอลดา” ภรรยาคนสวย เก็บไว้



ขณะที่ “ลูกชายจอมซน” นั้น คือการให้เวลาวันหยุดทั้งหมด เป็นเพื่อนเล่น และเป็นทุกอย่างให้กับลูกชาย ส่วนอนาคตนั้นจะเดินตามรอยเท้าผู้เป็นพ่อหรือไม่ “อนาวิน” บอกว่าไม่บังคับ แต่เริ่มเห็นแววว่า จะไม่สนใจเรื่องฟุตบอล



“ตอนไปสนามฟุตบอล เด็กๆ คนอื่นเขาจะวิ่งเข้าหาลูกบอลทันที แต่ ออดี้ ไม่ครับ เขาจะเฉยๆ แต่มีสิ่งที่เขาสนใจพิเศษคือ รถ ขนาดจำโลโก้ที่เป็นยี่ห้อรถยนต์ได้ทุกชนิด แถมของเล่นที่อยากให้ซื้อให้คือ รถของเล่น”




และนั่นคือ ทั้งหมด ของเรื่องราวฟุตบอล ที่สร้างตัวตน นักกีฬา ที่ชื่อ “อนาวิน จูจีน”




-----
เรื่องโดย BlackSugar



ความคิดเห็น